Tin tức

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuyên bố năm 2026 là Năm Quốc tế nữ nông dân

Thứ sáu, 3/5/2024 | 11:21 GMT+7
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vừa thông qua nghị quyết tuyên bố năm 2026 là Năm Quốc tế nữ nông dân.

Theo đó, ngày 2/5, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết tuyên bố năm 2026 là Năm Quốc tế Nữ nông dân. Nghị quyết kêu gọi toàn thế giới hưởng ứng Năm Quốc tế nữ nông dân với các hoạt động hưởng ứng tập trung vào việc nâng cao nhận thức; thúc đẩy chính sách giải quyết những khó khăn, thách thức mà phụ nữ làm nông nghiệp gặp phải trong quá trình canh tác nông nghiệp và sản xuất thực phẩm.

Bên cạnh đó, các hoạt động thuộc khuôn khổ Năm Quốc tế nữ nông dân cũng nhằm tôn vinh sáng kiến, chính sách và hành động hướng tới mục tiêu bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Năm Quốc tế nữ nông dân

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Năm Quốc tế nữ nông dân sẽ giúp cộng đồng quốc tế nâng cao nhận thức về những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt trong nông nghiệp thông qua các hành động: nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của phụ nữ trong nông nghiệp; nâng cao nhận thức tốt hơn về các vấn đề sở hữu đất đai và cách chúng tác động đến nữ nông dân.

Đạt được sự hiểu biết tốt hơn về nhu cầu tài chính, những hạn chế của nữ nông dân và đảm bảo khả năng tiếp cận tín dụng và thị trường của nữ nông dân; hiểu được về nhu cầu kỹ thuật và những hạn chế của nông dân nữ, từ đó đảm bảo nhu cầu tiếp cận với kỹ thuật và giáo dục của họ. Hỗ trợ xây dựng các chính sách có lợi cho việc trao quyền cho nữ nông dân; tạo sự phối hợp giữa các hoạt động quốc tế liên quan hoặc tác động đến phụ nữ làm nông nghiệp.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) sẽ phối hợp với các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Rome (Italy) hỗ trợ thực hiện nghị quyết và tổ chức các hoạt động phục vụ Năm Quốc tế nữ nông dân.

Bảo Ngọc (T/H)