Miền Bắc sẽ mưa dông trong nhiều ngày tới do ảnh hưởng không khí lạnh

Thứ sáu, 3/5/2024 | 10:51 GMT+7
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày 3/5, miền Bắc, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông. Trong những ngày tới, sẽ có 2 đợt không khí lạnh mới tiếp tục ảnh hưởng đến các khu vực này.

Cụ thể, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, ngày 3/5, ở Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Dự báo ngày và đêm 3/5, khu Đông Bắc Bắc Bộ, đồng bằng ven biển Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông, với lượng mưa từ 20 - 40mm, có nơi trên 80mm. Các khu vực khác ở Bắc Bộ và khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, có nơi trên 70mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ cũng có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại vùng trũng, thấp.

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông trong những ngày tới

Theo dự báo, trong những ngày đầu tháng 5 sẽ có 2 đợt không khí lạnh mới ảnh hưởng đến khu vực miền Bắc. Đợt thứ nhất vào đúng ngày Lập Hạ (5/5) và đợt thứ hai vào ngày 8 - 9/5. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, trong thời điểm mưa dông, miền Bắc cần đề phòng với hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên một số nơi có mưa lớn trên 80mm. Nắng nóng bắt đầu suy giảm và thu hẹp diện ảnh hưởng ở Trung Bộ.

Tháng 5 là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ. Vì vậy, đây là giai đoạn thường xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá. Đặc biệt ở vùng núi, do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, nguy cơ cao gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời gian dông, lốc, sét, mưa đá ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh thường xuất hiện vào chiều, chiều tối và đêm.

Về nền nhiệt, Trung tâm nhận định, cứ khoảng 3 - 4 ngày lại có một đợt không khí lạnh nhẹ ảnh hưởng, do đó, tiết trời các khu vực được duy trì ở trạng thái mát mẻ trong phần lớn 10 ngày đầu tháng 5.

Không khí lạnh ở thời điểm này thường nhẹ, không tồn tại lâu (chỉ 1 - 2 ngày) và gây mưa. Trong những ngày tới, gần như toàn miền Bắc có mưa rải rác, có những nơi và những thời điểm sẽ mưa to và có dông. Mưa lớn được dự báo có thể xảy ra ở Hà Nội và một số khu vực khác vào ngày 6/5 và vài ngày sau đó (ngày 8 - 9/5), đi kèm những đợt không khí lạnh tiếp theo. 

Do đó, người dân khi ra ngoài nên mang đồ che mưa vào những ngày này. Xen giữa các đợt không khí lạnh nhẹ ở miền Bắc vẫn là những ngày nóng hơn nhưng nhiệt độ không cao như hồi cuối tháng 4 và cũng không kéo dài thành đợt nóng mới.

Ngọc Mai (T/H)