Sức khỏe

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến an toàn, sức khỏe người lao động

Thứ tư, 24/4/2024 | 10:41 GMT+7
Vừa qua, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã công bố báo cáo có tên “Bảo đảm an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.

Theo báo cáo của ILO, năm 2020, khoảng 2,4 tỷ người lao động, tương đương hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao vượt ngưỡng chịu đựng. Đây là nguyên nhân của khoảng 18.970 ca tử vong và 22,8 triệu tai nạn có liên quan vấn đề này. Trong khi đó, mỗi năm có khoảng 1,6 tỷ người lao động tiếp xúc với tia cực tím và có nguy cơ tiếp xúc với không khí ô nhiễm ở nơi làm việc. ILO cảnh báo, những con số này ngày càng đáng lo ngại hơn.

ILO chỉ ra rằng, biến đổi khí hậu tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và sự an toàn của lực lượng lao động ở mọi khu vực trên thế giới, tuy nhiên không đồng đều. Cụ thể, những người lao động nghèo, làm việc thời vụ, trong doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, trong nền kinh tế phi chính thức sẽ dễ hứng chịu những ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu. Do không có nhiều sự lựa chọn nên người lao động vẫn phải tiếp tục làm việc, ngay cả trong điều kiện thiếu sự bảo hộ và nguy hiểm.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến an toàn, sức khỏe người lao động

Các quốc gia, tổ chức không phải đến giờ mới nhận ra tính cấp thiết của vấn đề này mà đã đưa ra một số biện pháp nhằm hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu đối với người lao động. ILO đã thông qua hơn 40 tiêu chuẩn liên quan tới an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, trong đó có đề cập đến vấn đề này. Tháng 6/2023, Hội nghị Lao động quốc tế kêu gọi các bên thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người lao động bị ảnh hưởng bởi các rủi ro liên quan đến hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Mặc dù một số biện pháp đã được triển khai nhưng biến đổi khí hậu vẫn đặt ra nhiều thách thức đối với sự an toàn và sức khỏe của người lao động. Theo ILO, các quốc gia đang “vật lộn” tìm giải pháp theo kịp những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, những giải pháp này không mấy lạc quan.

Theo ILO, trước các mối nguy hại mà biến đổi khí hậu có thể gây ra, các quốc gia cần xem xét, điều chỉnh luật pháp hiện hành hoặc xây dựng các quy định mới nhằm bảo vệ người lao động. ILO dự định tổ chức một cuộc họp quan trọng vào năm 2025 với sự tham dự của đại diện các Chính phủ, doanh nghiệp và người lao động nhằm đưa ra các khuyến nghị mới, phù hợp hơn.

Tại buổi công bố báo cáo, chuyên gia cao cấp về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của ILO Manal Azzi nhận định, người lao động thường bị lãng quên khi nhắc đến vấn đề biến đổi khí hậu. Thực tế cho thấy, những tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng lớn đến môi trường làm việc, tăng nguy cơ chấn thương, mắc bệnh và tử vong của người lao động. Báo cáo ILO đưa ra rằng, biến đổi khí hậu có liên quan các bệnh về tim mạch, hô hấp, suy thận, các chứng bệnh về thần kinh và ung thư.

Bà Manal Azzi kêu gọi các quốc gia dành sự quan tâm thích đáng để bảo đảm an toàn và sức khỏe của lực lượng lao động, nhất là trong xây dựng chính sách, đưa ra hành động cụ thể nhằm ứng phó biến đổi khí hậu. Nỗ lực này cần rất nhiều thời gian và sự chung tay của mọi người ở cấp độ quốc gia, cũng như quốc tế.

Ngọc Mai (T/H)