Công nghệ Giao thông

Hà Nội: Rà soát quỹ đất để lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch

Thứ hai, 18/8/2025 | 10:01 GMT+7
Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản gửi 126 xã, phường đề nghị phối hợp rà soát, thu thập số liệu, tổng hợp quỹ đất để lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu địa phương khảo sát, thu thập, cung cấp số liệu phương tiện ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu và xe điện hiện có, phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nên đề nghị các phường, xã tập trung thực hiện.

Tại văn bản gửi các phường, xã, Sở Xây dựng Hà Nội nêu nguyên tắc chung khi lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc, đó là ưu tiên tận dụng đất công, đất trống hoặc điểm có sẵn hạ tầng như bãi giữ xe công cộng, trụ sở, nhà văn hóa, UBND phường, xã, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên...

Khi lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc, ưu tiên tận dụng đất công, đất trống hoặc điểm có sẵn hạ tầng như bãi giữ xe công cộng, nhà chờ xe buýt, công viên...

Việc lựa chọn địa điểm trạm sạc cần đáp ứng nhu cầu thực tế như gần khu đông dân cư, chung cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt hoặc nơi có nhu cầu di chuyển cao bằng xe máy, ô tô điện; ưu tiên gần các trục đường lớn, điểm dừng đỗ phương tiện. Khu vực đã có nguồn điện hoặc dễ kéo điện, có mặt bằng ổn định, tránh đất đang tranh chấp.

Các địa điểm trạm sạc phải có lối ra vào an toàn, không gây cản trở giao thông; có thể tổ chức trông giữ phương tiện hoặc kết hợp các tiện ích công cộng khác.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng yêu cầu các xã, phường đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp của chính quyền địa phương trong việc thực hiện chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo chỉ thị số 20/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu thành phố Hà Nội thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3.

Đức Dũng (t/h)