Văn hóa, du lịch

Trà Vinh phát triển du lịch thân thiện, bền vững

Thứ ba, 15/2/2022 | 09:29 GMT+7
Từ thế mạnh về văn hóa truyền thống, tỉnh Trà Vinh tiếp tục phát huy nét đẹp sẵn có đồng thời lồng ghép thêm các yếu tố xanh, thân thiện với môi trường để phát triển ngành du lịch bền vững.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Trà Vinh Trần Minh Thanh, cả tỉnh Trà Vinh có khoảng 330.000 người Khmer (hơn 31% dân số), với 143 chùa Khmer có kiến trúc khá độc đáo. Kho tàng di sản văn hóa của đồng bào Khmer nơi đây vô cùng phong phú, với hệ thống ngôn ngữ và chữ viết cùng các di sản nghệ thuật sân khấu, âm nhạc, kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Phát huy thế mạnh ấy, tỉnh đã triển khai xây dựng dự án “Làng văn hóa du lịch Khmer Trà Vinh” tại phường 8, thành phố Trà Vinh. Đến nơi đây, khách du lịch được trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Khmer qua các địa điểm tham quan nổi tiếng như danh thắng ao Bà Om, Bảo tàng Văn hóa dân tộc Khmer, chùa Âng…

Trong đó, vào các ngày 14, 15/10 Âm lịch hàng năm, tại khuôn viên danh thắng ao Bà Om sẽ diễn ra lễ hội Ok-om-bok của đồng bào Khmer - di sản phi vật thể quốc gia. Hoạt động lễ hội thu hút hàng chục nghìn người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, ngắm cảnh, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống, xem triển lãm và cúng trăng.

Lễ hội Ok-om-bok của đồng bào Khmer tại tỉnh Trà Vinh

Với lịch sử hình thành từ năm 990, chùa Âng là ngôi chùa lâu đời nhất của đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh. Công trình kiến trúc là niềm tự hào chung của cộng đồng các dân tộc tỉnh Trà Vinh, thu hút đông đảo khách tham quan nhờ các giá trị độc đáo về nghệ thuật kiến trúc, hội họa, điêu khắc đậm đà bản sắc văn hóa Khmer, có sự giao lưu văn hóa Việt, Hoa, Ấn Độ...

Tiến sĩ Nguyễn Đệ, trường Đại học Văn hóa TPHCM cho biết, thời gian trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, du lịch Trà Vinh đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm qua các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng riêng. Nét đẹp văn hóa này sẽ tiếp tục được bảo tồn, phát huy và quảng bá để phát triển hơn nữa ngành du lịch tỉnh Trà Vinh, góp phần làm đa dạng bức tranh văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Ông Trần Minh Thanh khẳng định, từ việc xác định thế mạnh về điều kiện tự nhiên, đặc điểm văn hóa, tỉnh đang tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa; tiếp tục phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc phát triển du lịch xanh, nói không với bê tông hóa.

Theo lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh Trà Vinh, thời gian tới, để góp phần phát triển kinh tế du lịch, tạo sinh kế bền vững cho người dân, các cấp chính quyền và ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường xúc tiến, quảng bá, kết nối các loại hình, hoạt động du lịch trong nước và ngoài nước.

Cụ thể, trong năm 2022, tỉnh sẽ khắc phục những khó khăn do dịch Covid-19, thực hiện khôi phục hoạt động du lịch, thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới. Trong đó, phấn đấu đón 550.000 lượt khách du lịch, với khoảng 10.000 lượt khách quốc tế (tăng 22% so với năm 2021).

Đặc biệt, bắt kịp xu thế sống quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe và môi trường sau đại dịch, tỉnh Trà Vinh sẽ phối hợp hướng dẫn cộng đồng, doanh nghiệp, các cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện sản xuất sạch, thân thiện với môi trường... ghi dấu Trà Vinh là một điểm đến trong lành, đặc sắc đối với du khách.

Gia Bách (t/h)