Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 33/2025

Thứ hai, 25/8/2025 | 08:00 GMT+7
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 249/NQ-CP ngày 22/8/2025 về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 189/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai cơ chế, chính sách đặc biệt xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Mục đích của kế hoạch nhằm tổ chức thể chế hóa và triển khai đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết số 189/2025/QH15; bảo đảm tuân thủ đúng các chỉ đạo, yêu cầu của Quốc hội đối với các nhiệm vụ giao cho Chính phủ thực hiện tại Nghị quyết số 189/2025/QH15; cụ thể hóa các chính sách, giải pháp được Quốc hội thông qua bằng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành để có đầy đủ hành lang pháp lý, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai, huy động các nguồn lực thực hiện dự án. Đồng thời, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, tiến độ thực hiện công việc của các Bộ, ngành, địa phương.

Nghị quyết đưa ra 10 nhóm nhiệm vụ cụ thể của các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

Cụ thể, về việc giao chủ đầu tư thực hiện các dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình ban hành văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4/2025.

Ảnh minh họa

Về việc ký kết các điều ước quốc tế với các quốc gia đối tác thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, Chính phủ yêu cầu:

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan đã trình ban hành văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý chủ trương đàm phán các điều ước quốc tế với đối tác làm cơ sở triển khai đàm phán các Hiệp định về thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vào tháng 5/2025; phấn đấu hoàn thành vào tháng 9/2025 đối với dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Đồng thời, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, EVN, PVN tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án; phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chủ trì tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về cung cấp tín dụng cho 2 dự án; mục tiêu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và trong tháng 3/2026 đối với dự án Ninh Thuận 2.

Về việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân theo hướng dẫn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Bộ Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì, phối hợp với IAEA để hoàn thành báo cáo đánh giá cơ sở hạ tầng của Đoàn đánh giá cơ sở hạ tầng hạt nhân tích hợp (INIR) của IAEA trong năm 2025. Đồng thời chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và trình ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân; nghiên cứu tham gia các điều ước quốc tế đa phương cần thiết trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Mục tiêu hoàn thành trong năm 2026.

Về tổ chức thực hiện dự án, EVN và PVN sẽ trình hồ sơ đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt; phấn đấu hoàn thành trong kỳ họp Quốc hội tháng 10 - 11/2025 (đối với dự án Ninh Thuận 1) và chậm nhất là vào tháng 5/2026 đối với dự án Ninh Thuận 2. Sau đó, Hội đồng thẩm định nhà nước (Bộ Tài chính chủ trì) sẽ thẩm định trình Thủ tướng phê duyệt dự án đầu tư, hồ sơ phê duyệt địa điểm vào năm 2026. Các Bộ, ngành, cơ quan liên quan thẩm định phê duyệt các hồ sơ tài liệu; thực hiện thi công xây dựng và đưa dự án vào vận hành theo nghiên cứu khả thi được phê duyệt…

Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, năng lượng mới

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến kết hợp trực tiếp sơ kết việc triển khai hai Nghị định của Chính phủ gồm: Nghị định số 57/2025/NĐ-CP quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn (DPPA) và Nghị định số 58/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: moit.gov.vn)

Tại hội nghị, đại diện nhiều địa phương và doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hai Nghị định. Các vấn đề tập trung vào khung giá bán điện trong cơ chế DPPA, chi phí thanh toán bù trừ chênh lệch khi giao dịch qua lưới điện quốc gia, thủ tục cấp giấy chứng nhận phát triển điện mặt trời mái nhà cũng như điều kiện dự án điện gió ngoài khơi được hưởng chính sách ưu đãi. Bên cạnh những kết quả bước đầu tích cực, vẫn còn nhiều nội dung cần nghiên cứu, sửa đổi và bổ sung nhằm bảo đảm tính khả thi, minh bạch và phù hợp với thực tiễn.

Kết luận hội nghị, lãnh đạo Bộ Công Thương ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia, đóng góp ý kiến của các địa phương, doanh nghiệp và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Để bảo đảm việc triển khai Nghị định số 57/2025/NĐ-CP và Nghị định số 58/2025/NĐ-CP đạt hiệu quả thực chất, lãnh đạo Bộ yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong phạm vi địa phương; chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp và phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Đồng thời, các địa phương khẩn trương gửi báo cáo theo yêu cầu tại văn bản số 6045/BCT-ĐL ngày 14/8/2025, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị cụ thể để Bộ Công Thương xem xét, tổng hợp.

Thứ hai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải sớm có ý kiến chính thức về đề xuất loại bỏ chi phí thanh toán bù trừ chênh lệch trong cơ chế DPPA qua lưới điện quốc gia; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc theo dõi chặt chẽ tình hình triển khai, kịp thời báo cáo những bất cập phát sinh và thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ theo quy định.

Thứ ba, Cục Điện lực có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ ý kiến tại hội nghị này, bao gồm kiến nghị từ các địa phương, doanh nghiệp và EVN, để báo cáo lãnh đạo Bộ. Trên cơ sở đó, Cục khẩn trương xây dựng phương án, tham mưu Bộ trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định theo trình tự thủ tục rút gọn, bảo đảm tính khả thi và thống nhất trong toàn ngành điện.

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các địa phương, doanh nghiệp và cơ quan quản lý để các cơ chế thực sự phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam.

Khánh thành nhà máy điện gió 1.500 tỷ đồng tại Quảng Trị

Ngày 19/8, trong khuôn khổ lễ khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án mừng 80 năm Quốc khánh, tại xã Lao Bảo (Quảng Trị), UBND tỉnh Quảng Trị và Công ty CP Phong điện Hải Anh phối hợp tổ chức khánh thành dự án Nhà máy điện gió Hải Anh.

Dự án Nhà máy điện gió Hải Anh được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 22/3/2021, là công trình năng lượng nhóm B cấp II. Dự án khởi công vào tháng 12/2023, công suất 40 MW với 8 trụ tuabin 5 MW, vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng; sản lượng điện hàng năm khoảng 118 triệu kWh giúp giảm phát thải hơn 77.000 tấn CO2 tương đương với khả năng hấp thụ của 8.000 ha rừng. Đây cũng là dự án điện gió trên bờ đầu tiên tham gia Cơ chế tín chỉ chung JCM, trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Nhà máy điện gió Hải Anh có công suất 40 MW

Khi đi vào vận hành, nhà máy cung cấp khoảng 118 triệu kWh/năm cho hệ thống điện quốc gia, góp phần bảo đảm nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho Quảng Trị và khu vực lân cận.

Dự án kỳ vọng mang lại doanh thu trên 200 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp khoảng 20 tỷ đồng/năm vào ngân sách địa phương. Trong quá trình thi công, dự án đã đầu tư, nâng cấp gần 10 km đường giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân, mở rộng giao thương và hạ tầng vùng dự án. Dự án cũng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội việc làm và sinh kế mới cho người dân địa phương, trở thành điểm nhấn mới trên bản đồ năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, dự án đã cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về chuyển dịch năng lượng, thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời góp phần khẳng định vai trò, vị thế của Quảng Trị - tỉnh đi đầu về năng lượng tái tạo ở miền Trung.

Ngân Hà