Công nghệ Giao thông

Đề xuất mới về tiêu chuẩn khí thải ô tô tại Hà Nội và TPHCM

Thứ tư, 20/8/2025 | 16:04 GMT+7
Theo đề xuất mới của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ô tô sản xuất từ năm 2017 tại Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mức 4 từ 1/1/2027; ô tô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 5 từ 1/1/2028.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.

Theo dự thảo Quyết định được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì soạn thảo, mức khí thải gồm 5 mức, là các mức khí thải đối với xe ô tô quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành (QCVN 85:2025/BNNMT).

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ như sau:

Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1 từ ngày quyết định trên có hiệu lực.

Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 từ ngày quyết định có hiệu lực.

Ô tô sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026.

Riêng đối với ô tô tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội và TPHCM sản xuất từ năm 2017, áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2027. Cơ sở cho quy định này là Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ năm 2017 và Euro 5 từ năm 2026.

Ảnh minh họa

Đối với xe ô tô sản xuất từ năm 2022 trở đi áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026; áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2030. Riêng đối với ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TPHCM sản xuất từ năm 2022, áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2028. Quy định này dựa trên Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về áp dụng Euro 5 cho xe mới từ năm 2022 và Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg về áp dụng Euro 5 cho xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp, cùng mức 4 cho xe đã qua sử dụng nhập khẩu từ năm 2025.

Tổng thể, tại Hà Nội và TPHCM, từ ngày 1/1/2030, tất cả xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cần ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Hà Nội, TPHCM. Bên cạnh đó, cần phải kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát khí thải với thúc đẩy phương tiện sạch, song song với kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn khí thải; khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe điện, xe hybrid, xe sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Về tổ chức thực hiện, dự thảo nêu Bộ Nông nghiệp và Môi trường căn cứ vào tình hình thực tế tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của ô tô tham gia giao thông đường bộ để trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.

Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định tại quyết định. Giám sát các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải xe ô tô tuân thủ quyết định này trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học, phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại quyết định.

Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại quyết định. Rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại quyết định này.

Bộ Công an tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của xe ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại quyết định này. Xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với các Bộ có liên quan tổ chức triển khai thực hiện quyết định này; quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nhiên liệu khi lưu hành trên thị trường. Căn cứ điều kiện kinh tế, xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, trong trường hợp cần thiết có thể quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức khí thải quy định tại quyết định. Việc này đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tiến Đạt